ผู้หญิงเราจะ ตั้งท้อง ขึ้นมาได้ยังไง

16364
แบ่งปัน

ก่อนที่เราจะเริ่มคุยกัน ถึงเรื่องของ การตั้งครรภ์ การดูแลครรภ์ การดูแลลูกน้อย หลังคลอด ดิฉันว่า เราควรจะมาทำความเข้าใจกันตั้งแต่พื้นฐาน ทางชีววิทยากันก่อนเลยดีกว่านะคะ ว่าผู้หญิงเราเนี่ย ตั้งท้อง ขึ้นมาได้อย่างไร เพราะนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังสามารถนำความรู้  ที่เป็นหลักวิทยาศาสตร์นี้ มาปรับใช้ได้อย่างดี เพื่อกำหนดว่า ต้องการจะมีลูกตอนไหน มีหลายคน นำหลักชีววิทยาของร่างกายมนุษย์เรานี้ มาปรับใช้เพื่อคุมกำเนิด โดยที่ไม่ต้องกินยาคุม ก็มีอยู่เยอะแยะ เนื่องจากหลายคน มองว่า การกินยาคุม เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่นักกับร่างกาย เพราะมันมักจะมีผลข้างเคียงในหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ เป็นฝ้าขึ้นที่หน้า หรืออ้วนขึ้น หรือถ้ากินติดต่อกันนานๆ อาจจะส่งผลให้ มีลูกยาก ในอนาคตก็เป็นได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนที่จะวางแผน ตั้งท้อง ก็ควรที่จะทำความเข้าใจ กับร่างกายของเราเองให้ดีเสียก่อน ว่ากระบวนการ ปฏิสนธิ มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ช่วงไหนของการมีรอบเดือน ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยค่ะ

ทารกในครรภ์ ตั้งท้อง

การปฏิสนธิ ที่ทำให้ผู้หญิงเรา ตั้งท้อง มันเป็นยังไง

ระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลง หมุนเวียนเป็นรอบๆ ซึ่งแต่ละรอบ จะกินเวลาประมาณ 28 วัน ซึ่งจะนับเอาวันแรกของการมีประจำเดือน เป็นวันที่ 1 ของแต่ละรอบ วงรอบเหล่านี้ ผู้หญิงเราๆ รู้จักกันดีในชื่อว่า ประจำเดือน หรือ รอบของการมีประจำเดือน ( Menstrual cycle ) หรือที่หลายๆ คน เรียกว่า มีเมนส์ นั่นแหละค่ะ รอบเดือนเหล่านี้ จะหยุดก็ต่อเมื่อ มีการ ตั้งครรภ์ เกิดขึ้นค่ะ

คุณแม่ต้องรู้  เบาหวานในหญิงตั้งครรภ์ อันตรายที่ คุณแม่ ห้ามมองข้ามเด็ดขาด

ผู้หญิงเรา ตั้งแต่เกิดมา ในรังไข่ทั้งสองข้าง จะมีไข่อ่อนบรรจุอยู่มากมาย ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดแล้ว จะมีจำนวนไข่ถึง 2 ล้านใบ แต่บางส่วน จะฝ่อไป เหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น จากนั้น เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ไข่อีกจำนวนหนึ่ง ก็จะฝ่อไปอีก (ฝ่ออะไรกันนักกันหนาเนี่ย) ซึ่งสุดท้าย จะเหลือจำนวนไข่ ที่สามารถปฏิสนธิได้ ประมาณ 3 แสนใบ ต่อรังไข่ในแต่ละข้าง

ในช่วงประมาณวันที่ 14 ของทุกๆ รอบเดือน จะมีไข่ที่เจริญเร็วกว่าใบอื่นๆ หลุดออกมา ขั้นตอนนี้เรียกว่า การตกไข่ ( Ovulation ) เมื่อไข่หลุดออกมาแล้ว ก็จะถูกส่วนปลายของท่อรังไข่ ซึ่งมีลักษณะเหมือนนิ้วมือ โบกพัดไข่เข้าสู่ท่อรังไข่ จากนั้นไข่จะค่อยๆ เคลื่อนที่ผ่านเข้าสู่มดลูก และถ้าไข่ไม่ถูกผสม ก็จะหลุดออกจากช่องคลอด และสลายไปพร้อมกับมดลูก กลายเป็นประจำเดือนที่เหมือนเลือดสีแดงสด ที่ไหลออกมานั่นเอง การหลุดออกของไข่แต่ละใบนี้ จะหลุดจากไข่ทีละข้าง สลับกันไป

ผู้หญิงเราจะ ตั้งท้อง ขึ้นมาได้ยังไง

การปฏิสนธิ จะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยจำนวนอสุจิ 180 – 500 ล้านตัว จะเคลื่อนที่ผ่านมดลูก เข้าไปตามท่อรังไข่ การบีบตัวของมดลูก และท่อรังไข่ ก็มีผลช่วยทำให้อสุจิ เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น อสุจิจะอยู่ในสภาพที่พร้อมจะผสมกับไข่ภายในนั้น ได้เพียง 12 – 24 ชม. เท่านั้น จากนั้นมันจะตายลง เมื่ออสุจิไปถึงไข่ ก็จะทำการเจาะเข้าไปผสมกับไข่ โดยอาศัยเอนไซม์จากส่วนหัวไปย่อยเยื่อหุ้มไข่ แล้วแทรกตัวเข้าไปในกลางไข่ โดยปกติแล้ว จะมีอสุจิเพียง 1 ตัวเท่านั้น ที่จะสามารถผสมกับไข่ได้ จากนั้นก็จะเกิดการ ตั้งท้อง ขึ้น ซึ่งถ้ามีอสุจิมากกว่า 1 ตัว เข้าไปผสมกับไข่ได้ ก็จะได้ ลูกแฝด ค่ะ

คุณแม่ต้องรู้  ตรวจครรภ์ 17 สัปดาห์ ครึ่งทางสำคัญของลูกคนที่ 2

แค่นี้แหละค่ะ เรื่องของการปฏิสนธิ ดังนั้น ถ้าอยากมีลูก ก็ต้องมีเพศสัมพันธ์ในช่วงประมาณวันที่ 13 – 16 ของรอบเดือน จะได้ผลดีที่สุดค่ะ ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ ข้อมูลนี้ จะช่วยให้คุณวางแผนที่จะมีลูก ได้อย่างแม่นยำขึ้นค่ะ เรียกได้ง่ายๆ ว่า กำหนดได้เลยว่า จะมีลูกเดือนไหน ซึ่งเมื่อกำหนดโดยประมาณได้ว่า จะมีลูกเดือนไหน ก็จะรู้เดือนที่ลูกจะคลอดได้แม่นยำขึ้นด้วยเช่นกัน