ผ่าคลอด ตามยาว หรือ ตามขวาง แบบไหนดีกว่ากัน

2873
แบ่งปัน

ผ่าคลอด เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ คุณแม่ ในปัจจุบัน นิยมกันมากๆ ซึ่งแต่ละคน ก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บ้างก็กลัวเจ็บ บ้างก็ต้องการคลอดให้ตรงกับ วันที่มีฤกษ์งามยามดี หรือวันที่ต้องการ หรือบางคน ก็จำเป็นต้อง ผ่าคลอด เนื่องจาก เด็กไม่กลับหัว หรือ ทารกในครรภ์ มีขนาดของตัวใหญ่เกินไป ( มากกว่า 4 กก. ) หรือ อุ้งเชิงกรานของตัวคุณแม่เอง ขยายได้ไม่พอ เพื่อความปลอดภัย จึงจำเป็นต้องผ่าคลอด ซึ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ของคุณแม่แต่ละคนค่ะ ต่างคน ต่างจิต ต่างใจ จะคลอดแบบไหน ก็ได้ ตามสะดวก ขอเพียงแค่ ให้ลูก เกิดมาอย่างปลอดภัย สมบูรณ์ แข็งแรง ก็เพียงพอแล้ว บางคนอาจจะไม่ชอบ การคลอดเอง เพราะกังวลเรื่องการทำคลอดของคุณหมอ ที่ต้องเอาเครื่องมือ มาหนีบหัวทารก ( อาจไม่ได้ทำ กับเด็กทุกคน ) ตอนทำคลอด ส่งผลให้เห็นเลยว่า มีการยุบที่ศรีษะ ( คือ อาจจะเห็นในกรณีของ ลูกเพื่อน โดนมา ก็เลยกลัว ) ก็อาจจะกลัว และต้องการความปลอดภัย จึงเลือกที่จะทำการผ่าคลอด ก็มีเช่นกัน สำหรับราคาค่าใช้จ่ายในการผ่าคลอดนั้น ค่อนข้างที่จะแพงกว่า การคลอดเอง ตามธรรมชาติ มากพอสมควร อีกทั้ง คุณแม่หลายๆ คน ยังต้องเลือกอีกด้วย ว่าต้องการให้ คุณหมอท่านไหน ทำการผ่าคลอดให้อีกด้วย และถ้าให้ดี ก็ควรจะนัดคุณหมอล่วงหน้าซะหน่อย ซึ่งสิ่งหนึ่ง ที่คุณแม่หลายๆ คน กังวลกันมากก็คือ รอยแผลเป็น ที่เกิดจากการผ่า ซึ่งก็นำมาสู่คำถามที่ว่า การผ่าคลอด ตามยาว และตามขวาง แตกต่างกันอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ทำไมบางคน ผ่าตามยาว ทำไมบางคน ผ่าตามขวาง และผลหลังจากการผ่า แบบไหนจะเจ็บกว่ากัน?

คุณแม่ต้องรู้  ถ้ารู้ว่า ตั้งครรภ์ ควรมาฝากครรภ์เมื่อไหร่ และฝากที่ไหนดี

ผ่าคลอด ตามยาว หรือ ตามขวาง

ผ่าคลอด ตามยาว หรือ ตามขวาง แตกต่างกันอย่างไร?

การผ่าตัดตามขวาง มีข้อดีก็คือ จะทำให้แนวแผล สวยงามกว่าการผ่าตามยาว เพราะแผลจะขนานกับขอบบิกินี่ แผลจะเล็กกว่า (ส่วนใหญ่ ประมาณ 2 – 3 นิ้ว) และมองแทบจะไม่เห็น ใส่ชุดว่ายน้ำแบบ 2 พีช ได้สบายๆ ความเจ็บปวด หลังการผ่าตัด ก็น้อยกว่า และมีโอกาสที่แผลจะแยก หรือมีแผลเป็น น้อยกว่าการผ่าตามยาว เนื่องจาก มีแรงตึงผิวน้อยกว่า

ข้อเสียของการผ่าตัดตามขวางก็คือ ต้องใช้หมอที่มีความเชี่ยวชาญมากๆ เนื่องจาก การผ่าตัดตามขวางนั้น ทำได้ยากกว่า ต้องมีความชำนาญ และระมัดระวังในการผ่าตัดมากๆ ที่ว่าต้องชำนาญ ก็เพราะว่า นี่เป็นการผ่าตัด ที่มีทารกอยู่ในครรภ์ จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการผ่าตัด ให้น้อยที่สุด ถ้าใช้เวลานานไป ก็จะทำให้เกิดอันตรายกับทารกในครรภ์ได้ ถ้าหมอมีความชำนาญ ก็จะใช้เวลาไม่นาน แต่การหาหมอ ที่จะมีความชำนาญ ในการผ่าตัดแบบตามขวางนั้น ก็นับว่ายากพอสมควร อันนี้ ก็ต้องลองหาข้อมูลกันดูนะคะ

คุณแม่ต้องรู้  ตรวจครรภ์ 17 สัปดาห์ ครึ่งทางสำคัญของลูกคนที่ 2

การผ่าตัดตามยาว มีข้อดีก็คือ จะทำให้เด็กคลอดง่ายกว่า เนื่องจาก การผ่าแผลตามยาว จะทำให้แพทย์ สะดวกในการนำเด็กออกมา แม้ว่าเด็กจะตัวโตมาก ก็ไม่มีปัญหา เพราะแผลผ่าตัด สามารถผ่าได้ยาวกว่า

ส่วนข้อเสีย ของการผ่าตัดแบบตามยาว ก็แน่นอนว่า ต้องเป็นเรื่องของ แผลเป็น และแผล มีโอกาสแยก และฉีกขาดได้ง่าย เนื่องจาก แรงตึงผิวที่มีมากกว่า การผ่าแบบตามขวางนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การจะเลือกว่า จะผ่าแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับ ความชำนาญของสูติแพทย์ ที่เราไปหาเป็นหลัก รวมทั้งโรงพยาบาลด้วย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของ สรีระร่างกาย ของคุณแม่ และขนาดตัวของ ทารกในครรภ์ เป็นส่วนประกอบในการพิจารณาอีกด้วย

สรุปง่ายๆ ก็คือ ถ้าคุณแม่ อยากจะเจ็บน้อยกว่า และมีแผลเป็นน้อย มองแทบไม่เห็น ก็ต้องเลือก ผ่าคลอด ตามขวาง แล้วก็ต้องเลือกโรงพยาบาล และสูติแพทย์ที่เก่งๆ ด้วย แต่ถ้าคุณแม่ เคยผ่าตัดคลอด แบบตามยาวมาก่อน ในท้องแรก แล้วพอมาท้อง 2 จะขอให้ผ่าแบบตามขวาง อันนี้ก็เป็นไปไม่ได้นะคะ เพราะสูติแพทย์ จำเป็นต้องทำการผ่าตัดคลอด ซ้ำรอยแผลเป็นเดิม ไม่อย่างนั้น แผลที่ออกมา จะเป็น กากบาท น่าเกลียดแน่นอนค่ะ จะเลือกแบบไหน ก็ต้องเลือกตั้งแต่ ท้องแรกเลยนะคะ

คุณแม่ต้องรู้  วิธีการเลือกเพศลูก ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งแพทย์