ลูกกิน นมแม่ ทำให้ ฟันผุ ได้ จริงหรือไม่

7064
แบ่งปัน

เป็นที่ถกเถียงกันมานานแล้ว ว่าถ้า ลูกน้อย ของเรากิน นมแม่ จากเต้า แล้วฟันจะไม่ผุ แต่ถ้า ลูก กินนมผง จะทำให้ฟันผุ บางคนก็เชื่อกันตามนั้น บางคนก็แย้ง ด้วยเหตุผลต่างๆ มากมาย เรียกได้ว่า เป็นความเชื่อขั้นพื้นฐานกันไปแล้ว จนเริ่มสับสนแล้วว่า ความจริง นมแบบไหน ที่ทำให้ ลูกน้อย ของเรา ฟันผุ ได้บ้าง แม่เนปจูน ก็เลยต้องหาคำตอบ ด้วยการ พาน้อง เนปจูน ไปหา หมอฟันเด็ก ที่โรงพยาบาลซะเลย เพราะตอนนี้ น้องเนปจูน ก็อายุได้ 1 ขวบแล้ว มีฟันน้ำนม ขึ้นมาทั้งหมด 4 ซี่ ด้วยกัน บน 2 ล่าง 2 ซึ่งทางคุณหมอ ประจำตัว ของน้องเนปจูน ก็ได้แนะนำให้ คุณแม่ รีบพาน้อง พบทันตแพทย์เด็ก โดยเร็ว เพื่อจะได้รับความรู้ และป้องกันฟันผุ ตั้งแต่เนิ่นๆ อันนี้บอกตามตรงเลยว่า ไม่ทราบมาก่อนเล ว่าฟันผุในเด็ก จะเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากๆ อันที่จริง จะว่าไปแล้ว สมัยก่อน ตอนที่ ดิฉันยังเด็กๆ คุณแม่ ก็พามาหาหมอฟันบ่อยๆ แต่จะมาทำแค่ ถอน หรืออุดฟันเท่านั้น ไม่เหมือนสมัยนี้ ที่มาเข้าตรวจแบบสม่ำเสมอ ซึ่งก็นับว่าเป็นโอกาสดีมากๆ ที่เราจะได้ดูแลสุขภาพช่องปากของ ลูก ตั้งแต่ยังเล็กๆ

คุณแม่ต้องรู้  6 สัญญาณบ่งบอกว่า ลูกฉลาด และมีพัฒนาการทางสมอง และเรียนรู้เร็ว

ลูกรัก ฟันผุ นมแม่ นมผง

สำหรับสิ่งที่ถกเถียงกันมามากมาย ว่าถ้ากิน นมแม่ จากเต้าแล้ว มักจะฟันไม่ผุนั้น ไม่จริงเลยค่ะ อันนี้คุณหมอ ยืนยันเลยว่า ไม่เป็นความจริง เป็นความเชื่อที่ผิดๆ ลองทดสอบง่ายๆ เอานมแม่ใส่แก้ววางทิ้งไว้ในห้อง แล้วปล่อยให้เวลาผ่านไป ดมดู ว่าเหม็นเปรี้ยวหรือเสียมั้ย ถ้าอะไรที่มันเสียได้ ก็ทำให้ฟันลูกเราผุได้เช่นกัน เพราะสิ่งที่ทำให้ ฟันผุ นั้น คือแบคทีเรีย ที่มีอยู่ทั่วไป ถ้าแบคทีเรีย ไม่มีอาหาร มันก็เติบโต ขยายพันธุ์ทำร้ายอะไรเราไม่ได้ แต่ถ้ามีเศษอาหาร หรือคราบนมในช่องปากของเราแล้วล่ะก็ มันจะกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับ แบคทีเรียในช่องปากทันที ไม่ว่าจะเป็น นมผง หรือ นมแม่ หรือ นมแพะ ก็ทำให้เกิดแบคทีเรีย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ ลูกรัก ของเรา ฟันผุ ได้ง่ายๆ วิธีป้องกัน ถ้าเป็นผู้ใหญ่อย่างเรา ขัดฟัน แปรงฟัน ตามด้วยบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก ก็กำจัดแบคทีเรียไปได้เยอะแล้ว แต่สำหรับ ลูกน้อย ของเรา ที่ยังเป็น เด็กแรกเกิด อายุไม่ถึง 1 ขวบ ยังช่วยตัวเองไม่ได้ จะทำอย่างไรดี ใช้ยาสีฟัน แปรงฟันก็ไม่ได้

คุณแม่ต้องรู้  9 พัฒนาการลูกน้อย ที่ทำให้ พ่อแม่ หัวใจพองโต

วิธีการป้องกัน ไม่ให้ลูกเรา ฟันผุ ตั้งแต่ยังเล็กๆ ก็คือ การให้กินน้ำ หลังกินนมทันที จะนมอะไรก็ตาม นมแม่ นมผง ทำเหมือนกัน ก่อนนอน หรือถ้าเป็นไปได้ ทุกครั้งหลังกินนม ต้องทำการแปรงลิ้น หรือเอาผ้าเช็ดคราบนมที่ลิ้น เพราะคราบนมที่ลิ้นนี่แหละ ตัวการสำคัญ แหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียในช่องปากเด็กเลยล่ะ ที่สำคัญ ต้องฝึกลูกให้กินนม หรือกินอาหารมื้อใหญ่ๆ ก่อนนอนได้แล้ว คือกินมื้อสุดท้ายของวัน แล้วก็นอน ไม่ตื่นมากินกลางดึกอีก เพราะเมื่อตื่นมากินนมกลางดึก ก็จะไม่ได้แปรงฟัน เช็ดลิ้น ซึ่งก็เท่ากับว่า จะต้องมีคราบนม ติดอยู่ในปาก ไปหลายชั่วโมง ห้ามไม่ให้ลูก ดูดนมเต้า จนหลับคาเต้า หรือดูดนมขวด จนหลับคาขวด เพราะนั่นจะทำให้มีน้ำนมเกาะอยู่ที่ฟัน และนั่นจะยิ่งช่วยทำให้มีแบคทีเรียเกิดขึ้นที่ฟันโดยตรง เสี่ยงต่อการเกิด ฟันผุ มากขึ้นไปอีก ฟันน้ำนม ของ เด็กน้อย นั้น เป็นกระดูกอ่อน ที่อ่อนแอต่อ กรดของแบคทีเรียมากๆ จะสังเกตได้ว่า จะมีลักษณะขาวขุ่นออกใสๆ ไม่ขาวเข้มเหมือนฟันแท้ ความทนทานจึงแตกต่างกัน ทำให้ฟันน้ำนมนั้น มีโอกาสผุได้สูงกว่า

คุณแม่ต้องรู้  โรคมือเท้าปาก คืออะไร อันตรายกับ ลูก แค่ไหน

นอนกินนม ลูกน้อย ฟันผุ

ลูกกิน นมแม่ ฟันไม่ผุจริงหรือ

การดูแลรักษา ฟันน้ำนม ของลูก จึงมีความสำคัญมากๆ เพราะถ้าหากปล่อยให้ผุไปจนถึงรากฟันแล้วล่ะก็ มีโอกาสที่จะเข้าไปทำลาย ฟันแท้ ที่กำลังจะงอกขึ้นมา เรียกได้ว่า ฟันแท้ ยังไม่ทันงอก ก็ผุเสียแล้ว การอุดฟัน ไม่ใช่วิธีรักษา แต่เป็นแค่การป้องกัน ไม่ให้มันลุกลาม ไปมากกว่านั้น ฟันผุ ไม่มีทางรักษานะคะ มีแต่วิธีการป้องกัน และซ่อมแซมเท่านั้น ถ้าผุไปแล้ว ก็ต้องทำใจ ยิ่งถ้าผุมาก ก็ต้องถอน นับเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ ยิ่งขนมหวานๆ ให้ลูกกินได้ค่ะ แต่ต้องให้เค้ากินน้ำตาม แปรงฟันเค้า และเช็ดลิ้นให้เค้าด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่เหลือเศษอาหาร มาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด แบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุต่อไป

ขัดลิ้น ลูกรัก ฟันผุ

ฟันน้ำนม นั้น จะเรียกได้ว่า เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของ ลูกน้อย ที่พ่อแม่ ต้องพยายาม รักษาเอาไว้ ให้สมบูรณ์และแข็งแรงมากที่สุด เพราะถ้าผุแล้ว จะเรียกกลับคืนมาไม่ได้นะคะ รักลูก นอกจากดูแลสุขภาพโดยทั่วไปแล้ว ยังต้องดูแลเรื่องสุขภาพฟันด้วยนะคะ อย่าปล่อยให้ ลูกรัก ฟันผุ เพราะเค้ายังช่วยตัวเองไม่ได้ แปรงฟันเองไม่ได้ ถ้าพ่อแม่ ไม่ใส่ใจ ลูกฟันผุ หมดปากขึ้นมา นอกจากเสียเงินแล้ว ยังต้องเสียใจ และเสียความรู้สึก อย่างที่เรียกกลับคืนมาไม่ได้ด้วยนะคะ