ลูก 4 เดือน ไม่สบายครั้งแรก ดูแลลูก ยังไง

14066
แบ่งปัน

เมื่อคืนนี้ น้องเนปจูน มีอาการไม่ดีเลย ไอมาก แถมมีเสมหะ เวลาไออีกด้วย ได้ยินชัดเจนเลย เวลาไอแต่ละครั้ง ทำให้นอนหลับได้ไม่ยาว เหมือนปกติ เรียกง่ายๆ ว่า งอแงทั้งคืน แต่ก็ไม่มีไข้ แล้วก็น้ำมูกไม่ไหล มีแต่ไอ กับเสมหะ อย่างเดียว แต่ไม่รอช้าค่ะ ลูก 4 เดือน ไม่สบายเป็นครั้งแรก แบบนี้ ต้องรีบพาไปหาคุณหมอ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร จะได้รู้ว่า เกิดจากอะไร และจะ ดูแลลูก ยังไงดี แต่คิดว่า คงจะไม่เป็นอะไรมาก พอเช้ามา ก็เลยรีบโทรเข้าไปนัด กับคุณหมอ ว่าจะพา ลูกน้อย เข้าไปตรวจดูอาการ เสียหน่อย ว่าเป็นอะไรมากหรือเปล่า เพราะตอนบ่าย มีญาติเดินทาง มาจากต่างจังหวัด มีโปรแกรมว่า จะไปเที่ยว ตลาดน้ำคลองลัดมะยม และมีทานข้าวเย็น เลี้ยงคุณแม่ล่วงหน้า ก่อนวันแม่ 1 วัน เพราะไม่อยากจะไปเจอคนเยอะ ยังไม่รู้ว่า น้องเค้าจะไปด้วยกับเรา ไหวมั้ย อีกอย่าง นี่ก็เป็นครั้งแรก ที่ ลูกไม่สบาย ก็เลยยังไม่รู้ว่า เด็กไม่สบาย ต้องดูแลยังไง

ในตอนเช้า ก็รีบเดินทาง ไปหาคุณหมอ ที่โรงพยาบาลทันที ซึ่งก็เป็น โรงพยาบาลเอกชน นะคะ เพราะถ้าเป็น โรงพยาบาลรัฐบาล แล้ว Walk-in เข้าไปแบบนี้ รับรองว่า 4 ชม. ก็ยังไม่ได้พบหมอ หรอกค่ะ ทรมานลูกเปล่าๆ ไม่ใช่ว่า ดิฉัน ไม่ศรัทธา ในโรงพยาบาล รัฐบาล หรือว่า ร่ำรวย หรอกนะคะ อันที่จริงแล้ว น้องเนปจูน มีสิทธิเบิกจ่ายตรง ของลูกข้าราชการ ในโรงพยาบาลรัฐ เลยนะคะ ครอบครัวก็ไม่ได้มีเงินมาก ไม่ได้ร่ำรวย แต่ไม่อยากให้ลูก ต้องไปนั่งทรมานค่ะ ลูก 4 เดือน ภูมิต้านทาน อะไร ก็ยังไม่แข็งแรง เลยเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ให้กับเค้าจะดีกว่า นั่นคือ โรงพยาบาลเอกชน ค่ะ ยังมีอะไรอีกมากมาย ที่อยากจะเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับ การเลือก โรงพยาบาล ให้กับ ลูก ของเรา แต่ตอนนี้ กลับมาที่เรื่องของ การไปหาหมอ ของน้องเค้าก่อนดีกว่าค่ะ

คุณแม่ต้องรู้  ลูกไม่สบาย ติดเชื้อ RSV ไอ น้ำมูกไหล ทำไงดี

พอไปถึง ก็ใช้เวลาไม่นาน ก็ได้พบกับคุณหมอ แม่ ก็ได้เล่าถึง อาการของ ลูก ว่าเป็นอย่างไร คุณหมอ ก็เลยทำการตรวจ ด้วยการฟังเสียงลมเข้าปอด แล้วก็เริ่มสงสัย ว่าน้องอาจจะติดเชื้อ คือ แน่นอนว่า ต้องเป็น หลอดลมอักเสบ ซึ่งมีสาเหตุ มาจากการติดเชื้อ อย่างแน่นอน แต่ไม่แน่ใจว่า ติดเชื้อจากไวรัส RSV ที่หมอสงสัยอยู่หรือไม่ เนื่องจาก ช่วงนี้ กำลังเป็นช่วงที่ ไวรัส RSV กำลังระบาด แต่เนื่องจาก อาการที่แสดงออกมา ยังไม่ครบ คือน้องเนปจูน ยังไม่มีไข้ และน้ำมูกยังไม่ไหล ก็เลยยังก้ำกึ่งอยู่ คุณหมอเลยจ่ายยา ขยายหลอดลม และขับเสมหะ มาให้ และกำชับว่า หากน้องมีอาการ แย่ลงกว่านี้ ให้รีบพามาหาหมอโดยด่วน แม่ ก็คิดว่า คงไม่เป็นไรแล้วล่ะ มียาแล้ว ก็รีบเดินทางกลับบ้าน แล้วก็ให้ ลูก กินยาทันที

คุณแม่ต้องรู้  ยาแก้ท้องเสียของเด็ก ต้องใช้ตัวไหนกันแน่นะ

จากนั้น ก็ดำเนินการ ตามแผนที่วางไว้ต่อ เพราะเห็นว่า ลูก ก็ยังอารมณ์ดี ร่าเริง เป็นปกติ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ก็เลยพาน้อง ไปเที่ยวตามแผน โดยไปเดินเล่นที่ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม แต่เลือกไปตอนบ่ายๆ สักหน่อย แน่นอนว่า ไม่พลาดที่เก็บภาพมาฝาก

ลูก 4 เดือน ติดเชื้อ RSV

จากนั้น ก็เดินทางกลับบ้าน พักที่บ้านสัก 2 ชม. ก็ออกไปหาข้าวเย็นกินกัน ให้ ลูก กินนมจนอิ่ม ก็สดใส ร่างเริงดี แถมยังคว้าทั้งจาน และตะเกียบในร้าน เล่นอีกต่างหาก

ลูก 4 เดือน

แต่พอตกกลางคืน กลับถึงบ้าน เตรียมตัวเข้านอน ลูก เริ่มมีอาการไม่ค่อยดี รู้สึกว่า ลูกไม่สบาย มากขึ้น ตัวร้อนๆ มือร้อน ฝ่าเท้าร้อน หน้าตา ไม่ค่อยรับแขก น้ำมูกไหลออกมาเป็นน้ำ จามบ่อยมากๆ จามทีนึง น้ำมูกก็ไหลออกมาทีนึง อาการ เหมือนกับที่คุณหมอ เตือนมาเลย ว่าน่าจะมาจาก ไวรัส RSV แต่โชคดี ที่ก่อนหน้านี้ คุณหมอ เคยจ่ายยา ลดไข้เด็ก มาไว้ให้แล้ว ตอนที่พา ลูกเนปจูน ไปฉีดวัคซีน ก็เลยมียาลดไข้ ให้น้องทาน เพื่อลดไข้ ประมาณ 1 ชม. ไข้ก็ลด แล้วน้องก็หลับไป รู้สึกผิดมากๆ เลยค่ะ ไม่รู้ว่า เป็นเพราะแม่ด้วยหรือเปล่า ที่พา ลูก 4 เดือน ตะลุยๆ ไปเที่ยว ทั้งๆ ที่ยังไม่สบาย แม่ ต้องขอโทษนะ ลูก ต่อไปจะไ่ฝืนพาหนูไปไหน ทั้งๆ ที่ร่างกายไม่แข็งแรง เต็ม 100 อีกแล้ว น้องเนปจูน หลับไปได้นานพักใหญ่ แต่ก็ตื่นขึ้นมากลางดึก หลายครั้ง และเริ่มร้องโยเย เหมือนว่าเค้า ไม่สบายตัว ยังไงพรุ่งนี้ ต้องไปหาหมอ อย่างแน่นอน ติดตามกันต่อได้ ในบทความต่อไปเลยค่ะ

คุณแม่ต้องรู้  นมเด็กแรกเกิด ควรให้แบบไหนดี นมผง หรือ นมกล่อง