วิธีล้าง ไขหัว ที่ติดตามตัวทารก หลังคลอด

37984
แบ่งปัน

โดยปกติแล้ว ทารก หลังคลอด มักจะมีไขมัน ติดตามตัวอยู่เสมอๆ จะมีลักษณะเป็นคราบแห้งๆ บ้าง เป็นแผ่นๆ บ้าง ติดอยู่ตามผิวหนัง ตามข้อพับต่างๆ แม้จะอาบน้ำ หรือเช็ดตัวด้วยน้ำ หรือสบู่เด็ก ก็มักจะยัง ล้างไม่ออก และติดอยู่เสมอ โดยเฉพาะไขมัน ที่ติดอยู่ที่หนังศีรษะ หรือที่เรียกว่า ไขหัว มักจะล้างออกได้ยากลำบากมากๆ เพราะมีเส้นผม เป็นตัวกั้นอยู่ จะเช็ดถูแรงๆ ก็ทำไม่ได้ เพราะอาจจะไปดึงเส้นผม ทำให้ ลูกน้อย ของเรา รู้สึกเจ็บ และร้องไห้ได้ง่ายๆ จะเกาหนังศีรษะ เหมือนกับที่เราทำตอนสระผม ก็ไม่ได้อีก เพราะนอกจากผิวหนังศีรษะของทารก จะยังบอบบางแล้ว ส่วนกระโหลกก็ยังอ่อนนุ่ม ไม่แข็งแรงพออีกด้วย มีความเสี่ยงที่จะทำให้เค้าเจ็บ และอาจเกิดแผลขึ้นที่หนังศีรษะได้อีกด้วย ส่วนไขมัน ที่ติดตามตัว หรือไขตัวนั้น อาบน้ำติดต่อกันทุกๆ วัน ประมาณ 2 อาทิตย์ ก็จะหลุดออกหมดแล้ว จึงมักไม่ค่อยจะมีปัญหาในเรื่องของ ไขตัวทารก มากนัก ดังนั้นวันนี้ ดิฉันจะมาแนะนำ วิธีการล้าง ไขมันที่ติดอยู่บนหัว หรือ ไขหัว ของ เด็กแรกเกิด ให้ได้ทราบกัน

คุณแม่ต้องรู้  อายุครรภ์ 34 สัปดาห์ กับ ครรภ์เป็นพิษ

วิธีล้าง ไขหัว ที่ติดตามตัวทารก หลังคลอด

ลักษณะของ ไขมันที่ติดอยู่บนหนังหัวของ เด็กทารก หรือ ไขหัว ของ เด็กแรกเกิด นั้น จะมีลักษณะเป็นแผ่นหนาๆ ติดอยู่กับหนังศีรษะ คล้ายๆ รังแค แต่เป็นแผ่นใหญ่กว่า หนากว่า การใช้ แชมพูเด็ก สระผมนั้น ไม่สามารถกำจัดไขมันต่างๆ เหล่านี้ ออกไปได้ ซึ่งมักจะสร้างความรำคาญให้กับ เด็กน้อย เพราะเค้าจะรู้สึกคัน และมักจะเกาหัวอยู่เสมอ จนอาจจะเกาแรงไป จนเป็นแผลได้ง่ายๆ เพราะหนังศีรษะของเค้า ยังบางอยู่ ประกอบกับ ความไม่รู้ และเล็บที่คม แค่เกา 2-3 ที ก็ทำให้เกิดแผลบนหนังศีรษะได้แล้ว คุณแม่ หลายคน มักจะค้นหาข้อมูลใน อินเตอร์เน็ต และพบว่า ในการล้างไขหัวของ เด็กทารกแรกเกิด นั้นจำเป็นต้องใช้ oil หรือน้ำมันประเภท Baby oil มาถูเพื่อล้างไขมันออก ซึ่งเมื่อนำมาปฏิบัติจริงๆ แล้ว จะพบว่ามัน ไม่ได้ผล ไขมันไม่หลุดออกจากหนังศีรษะของ ทารก

คุณแม่ต้องรู้  อึทารกแรกเกิด ในช่วง 7 วันแรก มีสีอะไรบ้าง ถึงเรียกว่าปกติ

เคล็ดลับสำคัญ หรือพระเอกของงานนี้ก็คือ น้ำมันมะกอก ต่างหาก ไม่ใช่ Baby Oil ทั่วไป ที่วางขายกันตามท้องตลาด วิธีการทำกำจัด ไขหัว ของลูกน้อยนั้น ทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ใช้ผ้าที่อ่อนนุ่ม ชุบน้ำมันมะกอกให้ชุ่มๆ แล้วนำมาเช็ดเบาๆ ตรงที่มีไขหัวอยู่ ค่อยๆ เช็ดเบาๆ แต่ชุบน้ำมันมะกอก มาเช็ดหลายๆ ครั้ง ให้น้ำมัน มันซึมลงไปที่ชั้นของ ไขมันบนหนังศีรษะ จากนั้นไม่นาน คราบไขมันเหล่านั้น ก็จะหลุดออกมาเป็นชิ้นๆ อย่าเช็ดแรงนะคะ ลูกอาจจะเจ็บหนังศีรษะได้ เช็ดเบาๆ แต่ชุบน้ำมันให้ชุ่มๆ ก็พอค่ะ เพราะน้ำมันมะกอก จะไปทำปฏิกิริยา ละลายไขมันที่ติดอยู่บนหนังศีรษะของ เด็กน้อย ให้หลุดลอกออกมาเอง หลังจากนั้น ก็สระผม ลูกน้อยตามปกติ เพื่อล้างคราบไขมันจาก น้ำมันมะกอกที่ติดอยู่ออกไป ง่ายๆ แค่นี้เองค่ะ

ไขหัว ทารกแรกเกิด

เพิ่มเติมอีกนิด ในการใช้ผ้าชุบน้ำมันมะกอก ถูหนังศีรษะของลูกน้อย เพื่อกำจัด ไขหัว ออกนั้น แนะนำว่า ให้ทำในขณะที่ศีรษะของ เด็กน้อย ยังแห้งอยู่นะคะ ไม่ต้องเอาไปสระผมก่อน และการถูที่หนังศีรษะ ก็ให้ใช้การถูแบบวนๆ คล้ายๆ กับการนวดบนหนังศีรษะนั่นแหละค่ะ จะทำให้ลูกรู้สึกเพลิน และไม่เจ็บที่หนังศีรษะด้วยค่ะ

คุณแม่ต้องรู้  อยากรู้มั้ย? ทำไมต้องฝึกให้ ลูกกินไข่แดง ก่อนไข่ขาว? มีคำตอบค่ะ

วิธีล้าง ไขหัว เด็กแรกเกิด

สำหรับน้ำมันมะกอก ที่จะนำมาใช้นั้น จะใช้แบบที่ทำออกมา สำหรับใส่ผมก็ได้ หรือจะใช้แบบที่มีวางขายให้ห้างสรรพสินค้า ที่เอาไว้ทำอาหาร หรือน้ำสลัด ก็ได้เช่นกันค่ะ ลองมาแล้วทั้ง 2 แบบ ได้ผลดีเหมือนกันทั้งคู่ ราคาอาจจะแพงไปบ้าง ดังนั้นดิฉันเลยซื้อ น้ำมันมะกอก แบบที่เอาไว้ทำอาหาร หรือทำน้ำสลัด มาใช้แทน เพราะที่เหลือ ก็สามารถนำไปปรุงอาหาร หรือทำน้ำสลัดได้ต่ออีก น้ำมันมะกอกนี่ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากนะคะ ถือว่าเป็นไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอล และป้องกันโรคหัวใจได้ด้วยค่ะ อันนี้ไม่จำเป็นต้องทำตามนะคะ แล้วแต่สไตล์และความสะดวกของแต่ละท่านเลยค่ะ