วิธีการส่งเสริมทักษะความฉลาดทั้ง 4 ด้าน ของ ลูกวัย 6 เดือน – 1 ปี

5442
แบ่งปัน

หลังจากในบทความที่แล้ว ได้พูดถึง การกระตุ้น พัฒนาการเด็ก 4 ด้าน ของลูกวัยแรกเกิด – 6 เดือน ไปแล้ว มาคราวนี้ ก็จะมาต่อเนื่องถึงวิธีการ กระตุ้น พัฒนาการ ของ ลูก ทั้ง 4 ด้านอีกเช่นกัน แต่จะเป็นของ ลูกวัย 6 เดือน – 1 ปี ซึ่งในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก เพราะการเจริญเติบโตของเขา จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ต่างจากในช่วง 1 – 6 เดือนแรก เพราะในช่วงนี้ ลูก จะเริ่มคลานได้ และเริ่มหัดยืนแล้ว ซึ่งกล้ามเนื้อของเขา จะมีความแข็งแรงมาก เริ่มทำอะไรได้คล่องมากขึ้น นั่งได้ เกาะยืนได้ และทานอาหารอ่อนๆ ได้แล้ว ประสาทการรับรู้ ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง ทำงานได้ดีแล้ว นั่นแปลว่า คุณแม่ ต้องทำการกระตุ้น พัฒนาการของลูก ให้มากที่สุด เพราะเค้ากำลังจดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ดี การเพิ่มทักษะต่างๆ ให้กับเค้า ย่อมเป็นการส่งเสริมความฉลาดให้กับเค้า ในด้านต่างๆ พร้อมกันไปในตัวนั่นเอง อย่ามองข้ามนะคะ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะช่วงวัย 6 เดือน – 12 เดือนนี่ มีความสำคัญมากๆ เลยทีเดียว

คุณแม่ต้องรู้  ก่อนจะวางแผน ตั้งครรภ์ ต้องเตรียมทำอะไรบ้าง ตอนที่ 2

วิธีการส่งเสริมทักษะความฉลาดทั้ง 4 ด้าน ของ ลูกวัย 6 เดือน - 1 ปี

วิธีกระตุ้น ทักษะความฉลาดทั้ง 4 ด้านของ ลูกวัย 6 เดือน – 1 ปี

เสริมทักษะฉลาดเรียนรู้

ในช่วงนี้ ลูก จะเริ่มสนุกกับการเล่นของเล่น และอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น คุณแม่ ควรช่วยเสริมทักษะของเค้า ด้วยการลงไปเล่นกับเค้า และให้เค้าหยิบของออกจากตระกร้าทีละชิ้น เมื่อลูกทำได้แล้ว ก็ลองสอนให้เค้า หยิบของใส่ตระกร้าทีละชิ้นดู เป็นการฝึกให้เค้า รู้สึกการหยิบของออกมา และเก็บของเข้าที่ รวมทั้งในขณะที่เค้ากำลังหยิบของ คุณแม่ สามารถสอนเค้า นับจำนวนไปพร้อมๆ กันได้อีกด้วย

เสริมทักษะฉลาดเคลื่อนไหว

สำหรับพัฒนาการของ ลูกวัย 6 เดือน ขึ้นไปนั้น  ลูกจะสามารถหยิบจับของได้คล่องแคล่วขึ้น และสามารถส่งของไปมาระหว่างมือทั้งสองได้แล้ว รวมทั้งยังเริ่มเกาะยืน หรือเดินได้แล้ว การส่งเสริมทักษะฉลาดเรียนรู้ของ ลูก นั้น ควรให้ของเล่นที่เป็น ของเล่นดึงลาก หรือเข็นเดิน เพื่อให้เค้า ฝึกทักษะในการเคลื่อนไหวให้มากขึ้น เกาะเดินได้ ดึงลากของไปมา ในขณะที่เดินได้ และเป็นการเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออีกด้วย

เสริมทักษะฉลาดสื่อสาร

คุณแม่ต้องรู้  วิธีแปรงฟันให้ลูก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 3 ขวบ ต้องทำอย่างไร?

ในช่วงวัยนี้ ลูก จะรู้จักชื่อตัวเองแล้ว พูดคำสั้นๆ ได้ว่า หม่ำ, แม่, มา หรืออะไรประมาณนี้ คุณแม่ ต้องช่วยส่งเสริมทักษะความฉลาดด้านนี้ให้มากขึ้น ด้วยการฝึกเรียกชื่อลูก ให้เค้ารู้ตัวว่า นี่คือชื่อเค้า และเรากำลังเรียกเค้าอยู่ รวมทั้งอ่านหนังสือนิทานให้เค้าฟัง และสอนให้เค้าเรียกชื่อสิ่งของต่างๆ อีกด้วย วัยนี้เค้ากำลังจดจำ แต่อาจจะไม่รวดเร็วนัก ต้องค่อยๆ พยายามไปนะคะ อย่าไปเร่ง

เสริมทักษะฉลาดอารมณ์

สำหรับ ลูกวัย 6 เดือน – 1 ปีนั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มแสดงสีหน้าตามอารมณ์ได้อย่างชัดเจน เวลามีความสุขก็จะยิ้ม เวลาสนุก็จะหัวเราะ และเวลาเสียใจก็จะร้องไห้ โกรธก็จะส่งเสียงดัง ทำหน้าโมโห วิธีการส่งเสริมทักษะฉลาดอารมณ์ที่ดีที่สุดก็คือ อย่าแหย่ให้เค้าโมโหบ่อยๆ เพราะจะทำให้เค้า ติดนิสัยเป็นคนขี้โมโห บางทีผู้ใหญ่คิดว่า การแหย่เด็กๆ ให้ร้องบ้าง เป็นเรื่องสนุก แต่ในวัยของเค้า วัยที่ไม่รู้จักเหตุผล ว่ามันคือการล้อเล่น ลูก จะรู้สึกโกรธ หรือโมโหจริงๆ และจะทำให้เค้าเป็นคนเอาแต่ใจ เวลาอยากได้อะไร ก็จะโมโหไปตลอด เพราะเคยโมโหแล้วได้ของคืนมา เช่นเดียวกันกับการร้องไห้ อยากแกล้งให้เค้าร้องไห้บ่อยๆ เพราะจะทำให้เค้ากลายเป็นเด็กขี้แย

คุณแม่ต้องรู้  ลูกกิน นมแม่ ทำให้ ฟันผุ ได้ จริงหรือไม่

สำหรับการส่งเสริมทักษะความฉลาดของ ลูกวัย 1 – 3 ปี นั้น จะมีความแตกต่างจาก ลูกวัย 6 เดือน – 1 ปี พอสมควร เพราะเด็กโตมากขึ้นแล้ว ก็ต้องมีการฝึกให้เค้าเรียนรู้อะไรๆ มากขึ้นตามไปด้วย สามารติดตามอ่านได้ที่ วิธีการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ของ เด็กอายุ 1 – 3 ปี