ลูกร้องไห้ หมายถึงอะไร

4499
แบ่งปัน

ลูกน้อย ของเราที่เพิ่งคลอดมาได้ไม่นาน จำเป็นมากๆ ที่จะต้องได้รับการดูแล เอาใจใส่เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของ ความอบอุ่น ความสะดวกสบาย ความรู้สึกปลอดภัย และนมที่ต้องมีให้กินจนอิ่มท้อง การร้อง หรือ การร้องไห้ ของลูกน้อย คือวิธีการสื่อสาร หรือส่งสัญญาณ ให้ แม่ ได้รู้ว่า ลูกต้องการอะไร เชื่อหรือไม่ว่า ถ้าเราใส่ใจตอนที่ ลูกร้องไห้ แม้จะร้องออกมาเป็นเสียงเดียว เหมือนกันทุกๆ ครั้ง แต่เราที่เป็น แม่ จะรู้ว่า ลูกร้องไห้ เพราะต้องการอะไรจากเรา หิว หรือ ต้องการอะไร ซึ่งคนเป็น พ่อ แม่ จำเป็นต้องเรียนรู้ว่า ลูกน้อย ของเรานั้น ร้องแบบนี้ ในช่วงเวลานี้ เพราะต้องการอะไร แรกๆ ก็จะคล้ายๆ กับการเดาอย่างมีเหตุผล แต่ต่อไป ก็จะเริ่มชิน และเข้าใจได้เองว่า ลูกร้อง ตอนนี้ แปลว่า ลูกอยากได้อะไร อยากให้ทำอะไร ยิ่งพ่อ แม่ เรียนรู้ หรือเดาการ ร้องไห้ของลูก ออกมา ได้ดี หรือแม่นยำเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะตอบสนองลูก ได้ตรงกับความต้องการของลูกมากเท่านั้น ทำให้ การเลี้ยงลูก ง่ายมากขึ้น

ลูกร้องไห้ หมายถึงอะไร

ลูกร้องไห้ เพราะต้องการอะไร?

ลูกหิว

คุณแม่ต้องรู้  ลูกท้องเสีย เพราะอะไรกัน ???

ความหิวนี่คือ สาเหตุหลัก ที่ทำให้ ลูกร้องไห้ เลยก็ว่าได้ คุณแม่มือใหม่ ต้องทำความเข้าใจว่า ลูกน้อย หรือ ทารกแรกเกิด ที่เพิ่งเกิดมานั้น จะหิวได้ง่าย เนื่องจาก กระเพราะอาหาร มีขนาดเล็ก กินนมได้ไม่มาก ประมาณแค่ 1 – 2 ออนซ์ เท่านั้น เมื่อกระเพราะอาหาร มีขนาดเล็ก ย่อยแปปเดียว ก็หมดแล้ว ทำให้ ทารกแรกเกิด มักจะหิวบ่อย อัตราการให้นม โดยเฉลี่ยของ ทารกแรกเกิด จะประมาณ ทุกๆ 2 ชม. ต่อการให้นม 1 ครั้ง ซึ่งพอ ลูกรัก ของเรา เค้าโตขึ้น ระยะห่าง ต่อการให้นมต่อครั้ง ก็จะนานขึ้นด้วยเช่นกัน อาจจะเป็นการให้นม ครั้งละ ประมาณ 4 ออนซ์ ในทุกๆ 4 ชม. ในช่วงอายุ 6 เดือน อะไรประมาณนี้

ลูกง่วงนอน

ในเด็กอายุ 1 – 2 เดือนนั้น จะค่อนข้างเลี้ยงง่าย ไม่ยาก โดยเฉพาะถ้าให้ นมแม่ ด้วยนั้น จะยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ เพราะว่า ทารกแรกเกิด จะทำเพียงแค่ 3 อย่างเท่านั้นคือ กินนม นอนหลับ แล้วก็ขับถ่าย เท่านั้น ดังนั้นถ้าให้กินนมเต็มอิ่ม ลูกมักจะหลับคาเต้าเสมอ ไม่จำเป็นต้องอุ้มให้นอนแต่อย่างใด แต่ในบางกรณี สำหรับเด็กบางคน ก็อาจจะมีอาการนอนไม่หลับ แม้จะกินนมอิ่มแล้วก็ตาม เพราะอาจจะชิน กับการอยู่ในครรภ์ที่ คุณแม่ เคลื่อนไหวตลอด จึงชินกับการนอนหลับด้วยการแกว่งไปมา ดังนั้นการอุ้มจึงอาจจำเป็น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ สภาพตอนที่ตั้งครรภ์ ว่าคุณแม่ทำงานหนัก หรือเคลื่อนไหวตลอดเวลาเยอะหรือไม่ อันนี้ส่งผลกับ การเลี้ยงลูก หลังคลอดมากนะคะ เพราะเค้าจะชินกับสภาพที่เค้าเจอ ตอนที่อยู่ในครรภ์ ถ้าพบว่า แม้ลูกจะกินนมอิ่มแล้วก็ตาม แต่ยังร้องไห้อยู่ อาจจะเป็นเพราะว่า ลูกง่วงนอนมากแล้ว แต่ไม่สามารถนอนหลับด้วยตัวเองได้ เพราะสภาพแวดล้อม ไม่เหมือนกับในครรภ์ พ่อ กับแม่ ก็จำเป็นต้องอุ้มเค้า เพื่อให้เค้านอนหลับได้ จากนั้นจึงค่อยวางลงบนที่นอน

คุณแม่ต้องรู้  โรคมือเท้าปาก คืออะไร อันตรายกับ ลูก แค่ไหน

ลูกอยากให้อุ้ม

อันนี้จะเป็นทั้งเด็กเล็ก และเด็กโต แต่ไม่ได้เป็นกับทุกคนนะคะ เด็กบางคน ก็ไม่ค่อยชอบให้อุ้ม แต่เด็กบางคน อาจจะติดอุ้ม เพราะเมื่อเอาอกของลูกมาแนบกับอกของพ่อ แม่ ตอนที่อุ้มนั้น จะให้ความอบอุ่นมากๆ ทำให้เด็กบางคน รู้สึกติดกับการอุ้ม รู้สึกอบอุ่นเวลาถูกอุ้ม เมื่อต้องการอุ้ม ก็จะร้องไห้ให้อุ้ม และจะไม่หยุด จนกว่าจะมีใครมาอุ้มเค้าขึ้นบ่า เหมือนกับน้องเนปจูน ที่ช่วง 2 เดือนแรกนั้น ชอบให้คุณพ่อ อุ้มขึ้นบ่า แล้วหลับมากๆ นอกจากจะส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารแล้ว ยังช่วยให้เค้ารู้สึกอบอุ่น และปลอดภัยอีกด้วยค่ะ

ลูกร้อน หรือหนาวเกินไป

อันนี้มักจะเกิดขึ้นตอนเค้านอนหลับ บางทีผ้าห่มที่ คุณแม่ ห่มให้ มันหนาเกินไป น้องเนปจูนเค้าร้อน ก็เลยร้องงอแง หรือบางที เปิดแอร์เย็นไป น้องเค้าหนาว ก็ร้องอีกเช่นกัน ดังนั้นต้องเข้าใจก่อนว่า ลูกชอบแบบไหน ขี้ร้อนหรือเปล่า

ลูกอยากให้เปลี่ยนผ้าอ้อม

ชัดเจนมากค่ะ สำหรับกรณีนี้ เพราะเห็นได้ชัดๆ เลยตอนที่ ลูกอึ เพราะเค้าจะรู้สึกเหนียวก้น และอยู่ไม่ได้ จึงร้องไห้ขึ้นมา หรือบางที ผ้าอ้อมเต็ม คือมีปัสสาวะของลูกเยอะ จนมันชื้น เด็กๆ จะไม่ชอบให้มีอะไรมาชื้นที่ก้น ถ้ามีอะไร ชื้นๆ เหนียวๆ ก็จะร้องไห้ขึ้นมา เรียกให้เราเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ทันที

คุณแม่ต้องรู้  วิธีการส่งเสริมทักษะความฉลาดทั้ง 4 ด้าน ของ ลูกวัย 6 เดือน - 1 ปี

จากที่ดิฉันสรุปมา จะเห็นได้ว่า ในการร้องแต่ละแบบ ก็จะมีลักษณะเฉพาะ ประกอบกับสถานการณ์ และเวลา เช่น ลูกร้องไห้ เพราะอยากเปลี่ยนผ้าอ้อม ก็จะเห็นได้ชัดเจน มองเห็นที่ผ้าอ้อมได้เลยว่า ผ้าอ้อมเต็ม หรือ ลูกอึ หรือเปล่า หรือ ลูกร้อง เพราะร้อน หรือ หนาว ก็จะสัมผัสได้จากตัวของลูก ถ้ามีเหงื่อ ก็คือร้อนจนเกินไป แต่พอเป็นการร้องเพราะลูกหิว อันนี้ต้องดู ว่าครั้งสุดท้าย ที่ให้นมลูก เป็นเวลาตอนกี่โมง ถึงเวลาต้องให้นมอีกหรือเปล่า หรือว่าที่ลูกร้อง เพราะอยากให้อุ้ม หรือง่วงนอน อันนี้ต้องดูที่ปัจจัยภายนอกประกอบกัน ลองทำดูนะคะ ไม่ยากหรอกค่ะ ไม่นานก็ชิน จนเข้าใจลูกเอง ลองนำไปทำกันดูนะคะ แต่ถ้าทำตามนี้ แล้วลูกยังร้องอีก นั่นอาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ ลองดูในบทความ ลูกร้องไม่หยุด ทำอย่างไรดี กันดูนะคะ