กระตุ้น พัฒนาการเด็ก 4 ด้าน ของลูกวัยแรกเกิด – 6 เดือน

4617
แบ่งปัน

คุณแม่ รู้หรือไม่ว่า เราสามารถ กระตุ้น พัฒนาการเด็ก 4 ด้าน ของ ลูกน้อยได้ ตั้งแต่ แรกเกิด ไปจนถึง 3 ขวบ ด้วยการเล่น  ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพของสมองเด็ก ให้พัฒนามากขึ้น สำหรับการเล่นที่เหมาะสมตามวัย จะช่วย กระตุ้น พัฒนาการเด็ก 4 ด้าน ซึ่งประกอบไปด้วย ทักษะฉลาดเรียนรู้, ทักษะฉลาดเคลื่อนไหว, ทักษะฉลาดสื่อสาร และทักษะฉลาดอารมณ์ เนื่องจากสมองคือส่วนที่สำคัญที่สุด ที่เราต้องใส่ใจในการ เลี้ยงลูก เพราะสมองคือจุดเริ่มต้นของ พัฒนาการที่สมบูรณ์รอบด้านของ ลูก รวมทั้งความเป็นอัจริยะของลูกอีกด้วย ถ้าหาก คุณแม่ อยากให้ ลูก มีสมองที่ฉลาด และมีพัฒนาการตามวัยที่สมบูรณ์ และร่างกายแข็งแรง คุณแม่ ก็ควรจะช่วยส่งเสริมการเล่น ให้กับลูก ตามช่วงอายุของลูก ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ช่วงใหญ่ ได้แก่ ช่วงวัยแรกเกิด – 6 เดือน, ช่วงวัย 6 เดือน – 12 เดือน และช่วงลูกวัย 1 – 3 ปี รายละเอียดมันอาจจะเยอะไปสักหน่อย ว่าแต่ละช่วง ควรจะเล่น หรือส่งเสริมทักษะต่างๆ ของลูกอย่างไรบ้าง ถ้าคุณแม่กลัวว่าจะจำไม่ได้ ก็ให้บันทึกหน้านี้เอาไว้เป็นหน้าโปรด แล้วค่อยกลับมาดูทีหลัง ตามช่วงวัยของน้องที่เปลี่ยนไปก็ได้นะคะ

คุณแม่ต้องรู้  ลูกกิน นมแม่ ทำให้ ฟันผุ ได้ จริงหรือไม่

กระตุ้น พัฒนาการเด็ก 4 ด้าน ลูกวัยแรกเกิด - 6 เดือน

กระตุ้น พัฒนาการเด็ก 4 ด้าน ลูกวัยแรกเกิด – 6 เดือน

ทักษะฉลาดเรียนรู้

สำหรับเด็กในช่วงวัยนี้ จะชอบมองดูสิ่งของที่มีสีสันตัดกัน และวัตถุที่มีการเคลื่อนไหว ลูก จะจำหน้าคนใกล้ชิดได้ และพัฒนาการของสายตา จะมองเห็นภาพชัด ในระยะ 8 – 9 นิ้ว คุณแม่ ควรจะส่งเสริมความฉลาดเรียนรู้ให้กับลูก ด้วยการเพิ่มการฟังเสียง เช่น แม่เรียกชื่อลูก หรือใช้ของเล่นที่มีสีสันตัดกัน และมีเสียงประกอบ เพื่อให้ลูกได้ฝึกมองตาม และสมองได้จดจำเสียง และเรียนรู้ได้จากการยินเสียงต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันไป

ทักษะความฉลาดเคลื่อนไหว

ในช่วงวัยนี้ ลูกจะเริ่มหัดพลิกคว่ำ พลิกหงาย และเริ่มพยายามจะชันคอขึ้น และหัดใช้มือคว้าจับสิ่งของต่างๆ คุณแม่ ควรจะส่งเสริมทักษะการ หยิบจับ ของลูกให้มากขึ้น ด้วยการให้ ลูก หยิบจับของเล่น ได้อย่างเสรี รวมทั้งช่วย จับแขนขาของลูก ขยับไปมา เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้ออีกด้วย

ทักษะฉลาดสื่อสาร

ในช่วงวัยนี้ ลูก จะเริ่มส่งเสียงอื่นๆ ออกมา นอกจากเสียงร้องไห้ จะเป็นลักษณะการอ้อแอ้ ให้ คุณแม่ ช่วยส่งเสริมทักษะนี้ของลูก ด้วยการเรียกชื่อลูกบ่อยๆ หรือ ส่งเสียงกลับ เมื่อเค้าส่งเสียงอ้อแอ้ออกมา หรือเรียกง่ายๆ ว่า คุยกับเค้าบ่อยๆ จะเป็นการพัฒนาทักษะการสื่อสารให้กับเค้า

คุณแม่ต้องรู้  อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะ ตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง

ทักษะฉลาดอารมณ์

ลูกน้อย ในช่วงนี้ จะสามารถแสดงออกทางสีหน้าได้หลายอย่างแล้ว ไม่ว่าจะยิ้ม หัวเราะ หรือเบะ เหมือนจะร้องไห้ ซึ่งแต่ละสีหน้าก็บ่งบอกอารมณ์ที่ชัดเจน พยายามอย่าทำให้เค้าร้องไห้ อย่าดุเค้า คุณแม่ ต้องปลอบเค้าบ่อยๆ ยามที่เค้ารู้สึกกลัว ไม่สบายใจ และเล่นกับเค้าเสมอๆ ให้เค้าอารมณ์ดี หมั่นโอบกอด ลูก บ่อยๆ เค้าจะรู้สึกอบอุ่น และทำให้อารมณ์ดี

สำหรับคุณแม่ ที่มีลูกอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไปแล้ว สามารถติดตามอ่านได้ที่ วิธีการส่งเสริมทักษะความฉลาดทั้ง 4 ด้าน ของ ลูกวัย 6 เดือน – 1 ปี และ วิธีการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ของ เด็กอายุ 1 – 3 ปี