ฟันผุระหว่างตั้งครรภ์ ปัญหาเล็กๆ ที่อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

2925
แบ่งปัน

ฟันผุระหว่างตั้งครรภ์ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเพราะมีเศษอาหารติดอยู่ระหว่างซอกฟัน หรือแปรงฟันไม่สะอาด หรือโดนกัดกร่อนจาก กรดในกระเพราะอาหาร ที่ออกมาตอนที่คุณแม่อาเจียน หรือเศษอาหารอาจจะออกมาด้วย และติดอยู่ตามซอกเหงือก และฟัน ส่งผลให้เกิดฟันผุได้ง่าย

อีกทั้งยังมีฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสเตอโรน ที่สูงขึ้นมาก จึงทำให้เหงือกในปากนุ่ม ง่ายต่อการอักเสบ และเลือดออกตามไรฟัน เวลาที่คุณแม่แปรงฟัน จึงรู้สึกเจ็บ ทำให้ไม่กล้าแปรง หรืออาจจะแปรงได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งผลรวมของหลายๆ ปัจจัยเหล่านี้ จึงทำให้คุณแม่ เสี่ยงที่จะ ฟันผุระหว่างตั้งครรภ์ ได้สูงกว่าในยามปกติ ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ในบทความนี้ แอดมินก็เลยอยากจะมาแนะนำ วิธีดุแลสุขภาพฟันยามท้อง ว่าต้องดูแลอย่างไร ไม่ให้ฟันผุกันค่ะ

วิธีป้องกัน ฟันผุระหว่างตั้งครรภ์

1. ในคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้อง และอาเจียน อันนี้ต้องจำเอาไว้เลยนะคะ ว่าหลังจากอาเจียนแล้ว ต้องบ้วนปากทุกครั้ง เพื่อล้างกรดในกระเพราะอาหาร ที่จะมาเกาะในซอกฟันได้

2. หลีกเลี่ยง หรือ ลดการทานอาหาร ที่มีรสหวานจัด อันนี้สำคัญมากๆ ค่ะ เพราะน้ำตาล จะช่วยส่งเสริมให้คุณแม่ มีฟันผุได้ง่ายกว่า อาหารชนิดอื่นๆ

คุณแม่ต้องรู้  อายุครรภ์ 2 สัปดาห์ ควรดูแลตัวเองและ ทารกในครรภ์ อย่างไร

3. แปรงฟันทุกครั้ง หลังอาหาร หรืออย่างน้อย วันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอนค่ะ

4. เวลาที่ไปตรวจสุขภาพ ก่อนที่จะตั้งครรภ์ ควรตรวจสุขภาพฟันด้วย ไม่ใช่ตรวจแต่เลือด กับความพร้อมของร่างกายเท่านั้น เพราะในระหว่างตั้งครรภ์ หากพบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับฟัน มันจะรุนแรงมากๆ และรักษาลำบากนะคะ ยาต่างๆ ก็กินได้ลำบากเช่นเดียวกัน ดังนั้น ทางที่ดี เคลียร์ตัวเองให้เรียบร้อย ก่อนที่จะตั้งครรภ์ จะดีที่สุดค่ะ

5. หากเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องไปทำฟัน เพราะมีปัญหาในช่องปาก ต้องแจ้งคุณหมอด้วยนะคะ ว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่ ( ในกรณีที่ท้องไตรมาสแรก – ไตรมาสที่ 2 เพราะคุณหมออาจจะยังดูไม่ออก ว่าเราท้องอยู่ ) เพราะทันตแพทย์ จะได้รู้ว่า หากต้องเอ็กซเรย์ ต้องมีการใส่เสื้อตะกั่ว ป้องกันรังสี และเวลาจ่ายยา จะได้จ่ายยาในกลุ่มที่ปลอดภัย สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

นอกจากปัจจัยเกี่ยวกับเรื่องของการกิน และการแพ้ท้อง ที่อาจจะส่งผลให้ฟันผุแล้ว สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ แคลเซียมค่ะ เพราะแคลเซียม จะช่วยทำให้ฟันเราแข็งแรง แต่ช่วงที่เราตั้งครรภ์ ร่างกายจำเป็นต้องใช้แคลเซียมในปริมาณที่สูงมาก ซึ่งหากมีไม่พอ ก็จะไปดึงจากส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งฟัน ก็เป็นหนึ่งในส่วนที่มีแคลเซียมปริมาณมากอยู่ด้วย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย เวลาตั้งครรภ์ ควรจะกินอาหารบำรุงแคลเซียม หรือ ทานยาบำรุงแคลเซียม ตามที่คุณหมอจ่ายมา จะดีที่สุดค่ะ อย่างแอดมินเอง ท้องมา 2 คนแล้ว ก็ไม่มีปัญหาเรื่องแคลเซียมนะคะ

คุณแม่ต้องรู้  ความหวานในอาหาร ระหว่างตั้งครรภ์ อันตรายที่คุณแม่ต้องรู้