ชี้แจงประเด็นข้อเสนอ ควรให้สามี เข้าห้องคลอดได้

2361
แบ่งปัน

เนื่องจากมีประเด็นที่เกิดขึ้น ที่มีผู้ที่อ่านบทความ ห้ามคุณพ่อเข้าห้องคลอด ข้อห้ามที่ควรยกเลิก ซึ่งผมได้เขียนไปก่อนหน้านี้นั้น จนมีคนนำไปทำเป็นโพล สำรวจความเห็นในเว็บพันทิป จนเกิดการแสดงความเห็นกันออกไปอย่างกว้างขวาง ผมขอชี้แจงในประเด็นข้อเสนอ ควรให้สามี เข้าห้องคลอดได้ ตรงนี้เลยว่า ผมมีความต้องการอยากให้ทาง โรงพยาบาล ทั้งของรัฐ และเอกชน ช่วยแก้ไขโดยไม่ออกเป็นนโยบายปิดกั้นโดยสิ้นเชิง แต่อยากให้มีข้อยกเว้นบ้าง เป็นกรณีๆ ไป ซึ่งผมเชื่อว่า เป็นการประนีประนอม ที่เข้าใจกันได้ และผมก็ได้เขียนเอาไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า ถ้าสถานที่ทำคลอด ไม่เอื้ออำนวย อันนี้ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจกันได้ เช่น ถ้ามีคนเข้าไปคลอดเยอะๆ และเป็นห้องคลอดรวม ก็ไม่ควรเข้าไป อันนี้ผมก็บอกไปแล้วว่า มันเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่มันก็ไม่ควรปิดกั้น จนไม่มีข้อยกเว้น เพราะถ้าเกิดมีกรณี คลอดกลางดึก ตอนตี1 หรือ ตี2 ที่ไม่มีใครมาคลอดเลย มีคุณแม่ มาคลอดในคืนนั้น เพียงคนเดียว ถามว่า จะอนุญาต ให้สามีของคุณแม่คนนั้น เข้าไปในห้องคลอดด้วย ได้หรือไม่? ตามระเบียบ ก็ย่อมทำไม่ได้แน่นอนจริงมั้ยครับ แต่ถ้าระเบียบไม่ได้เขียนเอาไว้ หรือเปิดช่องว่าง ให้เป็นไปตามวิจารณญาณของแพทย์เวร อะไรๆ มันก็จะง่ายขึ้น จริงมั้ยครับ อย่างกรณีที่ผมเจอมานั้น ภรรยาผมคลอดคนเดียวครับ ไม่มีใครมาคลอดด้วยเลย ตอนกลางดึก เกือบเที่ยงคืนแล้ว ไม่มีคุณแม่คนอื่นๆ มารอคลอดเลย ทั้งในห้องรอคลอด และในห้องคลอด ไม่มีใครเลยสักคน แถมห้องคลอด ยังเป็นห้องคลอดเดี่ยวอีกด้วย แต่ผมก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป ได้แต่นั่งอยู่หน้าลิฟต์นอกห้อง โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่า มันน่าจะอนุญาตกันได้บ้างนะครับ แม้จะเป็นในห้องรอคลอด ก็น่าจะให้ผมเข้าไปให้กำลังใจได้บ้าง ก็ยังดี

คุณแม่ต้องรู้  วิธีนับ อายุครรภ์ ว่าตั้งครรภ์ได้กี่เดือนแล้ว

ทำไมประเด็น ควรให้สามี เข้าห้องคลอดได้ จึงควรหยิบยกมาพิจารณา

เรื่องแบบนี้ ถ้าให้คนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ มาอธิบาย ก็คงไม่เข้าใจแน่นอน การยกเลิกนโยบาย หรือผ่อนผันด้วยการออกระเบียบใหม่ ที่มีความยืดหยุ่นนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด คือให้เป็นวิจารณญาณของแพทย์ และอันที่จริงแล้ว สามีที่ไม่กลัวเลือด ก็มีเยอะแยะไป อย่างตอนที่ผมผ่ามือ ผมก็ดูหมอกรีดข้อมือตัวผมเอง เลือดไหลเต็มเลย แต่ผมก็ไม่สลบ แค่ฉีดยาชา เห็นทุกขั้นตอน สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ มันไม่ใช่ทุกคนนะครับที่จะกลัวเลือด ประเภทที่เห็นเลือดมากๆ แล้วเป็นลม และใช่ครับ ก็มีบางท่านในพันทิป แนะนำว่า “ถ้าอยากจะได้ Moment แบบในหนังฝรั่ง ก็เชิญไปที่ รพ.เอกชน ไม่ต้องมาใช้ของรัฐ” ผมก็เห็นด้วยครับ แต่.. ก็ใช่ว่า รพ.เอกชน ทุกแห่ง จะอนุญาตให้เข้าห้องคลอดได้นะครับ และ รพ.รัฐ ก็มีจำนวนไม่น้อย ที่อนุญาตให้ สามีเข้าไปในคลอดได้ ยิ่งในต่างจังหวัด ยิ่งอนุญาตกันเยอะครับ คลอดรัฐบาล ผมก็เสียเงิน อย่างน้อย 2 หมื่น แต่จะให้ผม เสีย 5 – 6 หมื่น เพื่อซื้อ Moment แบบนั้น ผมว่ามันเกินไปมั้ยครับ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย เพราะที่ผมเสนอความเห็นนั้น ก็มีเงื่อนไขอยู่ชัดเจนในตัวอยู่แล้ว คือ

คุณแม่ต้องรู้  อุ้งเชิงกราน คืออะไร สำคัญแค่ไหน อยากมีลูกต้องทำความเข้าใจ
  1. ผมไม่ได้บอกว่า ทุก รพ. ต้องอนุญาต ให้สามีเข้าได้หมด มันขึ้นอยู่กับว่า ขนาดของห้องคลอด เป็นห้องเดี่ยว หรือห้องรวม – เป็นการคลอดตามธรรมชาติ หรือผ่าคลอด เพียงแต่ ไม่ควรห้ามทุกกรณี ควรจะมียกเว้นบ้าง ในกรณีที่ ณ เวลานั้น ไม่มีใครเข้าไปคลอดเลย มีคุณแม่ท่านนั้นคลอดเพียงคนเดียว ก็ควรจะผ่อนผันบ้าง อะไรบ้าง หรือถ้าเป็นห้องคลอดเดี่ยว ก็ควรจะให้สามี เข้าไปได้
  2. มันควรเป็นสิทธิของคุณแม่ ที่จะต้องการ หรือไม่ต้องการ ให้สามีเข้ามาก็ได้ ผู้หญิงบางคน ก็ต้องการกำลังใจ บางคนก็ไม่อยากให้เข้ามาเห็นอะไรแบบนี้ อาย หรืออะไรก็ว่าไป และเมื่อเป็นสิทธิของคุณแม่ ( เพราะมันอาจมีการเห็นของสงวนของเธอ ) มันจึงควรเป็นสิทธิที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะไปคลอดที่ไหน ยกเว้น เงื่อนไขในข้อ 1 คือ สถานที่ไม่เอื้ออำนวย อันนี้ คุณแม่ ที่มาคลอด ก็ไม่มีสิทธิเรียกร้องนะครับ
  3. มันเป็นสิทธิของคุณพ่อ หรือสามี ที่จะไม่เข้าไปก็ได้ ถ้ารู้ว่า ใจไม่แข็ง กลัวเลือด หรือไม่อยากวุ่นวาย ก็มีสิทธิ์เลือกที่จะไม่เข้าไป ไม่มีใครบังคับได้ หรือถ้าจะให้ดี ทาง รพ. ไหน ที่อนุญาต ควรจะทำการอบรมคุณพ่อ ให้มีความพร้อม หรือทดสอบให้แน่เสียก่อนว่า ถ้าเห็นเลือดมากๆ แล้วจะไม่เป็นลม
คุณแม่ต้องรู้  วิธีตรวจดาวน์ซินโดรม Nifty Test ทารกสำหรับคุณแม่ที่อายุ 35 ปีขึ้นไป

หากดูตามเงื่อนไข ที่ผมสรุปมาจากบทความก่อนหน้านี้ ทุกท่านจะเห็นแล้วว่า คำว่า “อนุญาติ” ไม่ใช่ อนุญาติ แบบ 100% แต่มันมีเงื่อนไขอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ ทั้งหมดก็แค่ ยกเลิก หรือเปลี่ยนข้อห้าม จากที่ห้ามแบบไม่มีข้อยกเว้น มาเป็นอะไรที่ยืดหยุ่นได้บ้าง คือห้ามเป็นบางกรณี ตามสถานการณ์ ก็เท่านั้นครับ

ที่ผมต้องนำมาเขียนชี้แจงแบบนี้ เพราะไม่อยากให้กลายเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกันครับ มันเป็นสิทธิที่ควรจะอนุโลมกันได้ครับ ประเทศที่เค้าเจริญแล้ว อย่างอเมริกา เค้าก็อนุญาตกัน หรือในยุโรป เค้าก็อนุญาตกัน ผมไม่อยากเรียกร้องอะไรให้มากมายครับ เพียงแต่ อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไปในทางที่ดีบ้าง ส่วนที่ว่า คลอดกันเยอะๆ เป็นสิบๆ คน แล้วต้องให้สามีเข้าไปหมด อันนี้ ถึงไม่ออกระเบียบ แต่แค่พยาบาลมาบอก พวกคุณพ่อที่อยู่หน้าห้อง เค้าก็เข้าใจกันได้อยู่แล้วครับ แต่ถึงจะให้เข้าไป ผมก็ว่า มันคงไม่ยุ่งขนาดนั้นหรอกครับ อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่มีสิทธิที่จะไปบังคับอะไรกับทาง รพ. อยู่แล้ว เพียงแต่อยากจะเสนอความเห็น จากประสบการณ์ที่ผมเคยเจอมา ก็เท่านั้น ว่าบางอย่าง อนุโลมกันได้ มันก็ควรทำนะครับ แต่ถ้ายังเป็นระเบียบข้อห้ามกันอยู่ ก็คงไม่มี จนท.คนไหน ยอมผ่อนผันหรอกครับ เพราะมันจะถือว่า ผิดวินัย ซึ่งนี่แหละครับ ประเด็นที่ผม อยากจะมาขอร้องให้ปรับแก้ระเบียบกันบ้าง เพื่อให้เกิดการอนุโลมกันได้เป็นกรณีๆ ไป