อายุครรภ์ 2 สัปดาห์ ควรดูแลตัวเองและ ทารกในครรภ์ อย่างไร

10229
แบ่งปัน

เมื่อคุณแม่ ตั้งครรภ์ จนมี อายุครรภ์ 2 สัปดาห์ คุณแม่ ควรจะเริ่มกำหนดรายการอาหาร ที่ควรรับประทานในแต่ละวันได้แล้ว จากข้อมูลเกี่ยวกับ อาหารการกิน โภชนาการสำหรับคนท้อง และ สารอาหารที่จำเป็นสำหรับการตั้งครรภ์ คุณแม่ ควรจะใส่ใจให้มากๆ เกี่ยวกับเรื่องของการกิน เพราะในสัปดาห์นี้ ทารก จะได้รับสารอาหารที่จำเป็น ในการเจริญเติบโต ผ่านทางกระแสเลือดของแม่ เข้าสู่รก แล้วไปเลี้ยงตัวอ่อนได้แล้ว ( เริ่มมีรก ตั้งแต่ พัฒนการในสัปดาห์แรกแล้ว ) สิ่งที่คุณแม่ ต้องตระหนักให้มากๆ ก็คือ คุณภาพของอาหาร ที่บริโภคเข้าไป อย่าคิดถึงแต่เรื่องของปริมาณนะคะ ให้เน้นคุณภาพให้มากๆ เน้นอาหารที่ให้สารอาหาร ที่จำเป็น ตามที่แอดมินได้เคยแนะนำเอาไว้แล้ว ในเรื่องของ อายุครรภ์ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน ต้องกินอาหารให้หลากหลาย และที่สำคัญที่สุด ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ น้ำดื่มค่ะ ต้องดื่มน้ำให้ได้ อย่างน้อย วันละ 6 แก้วขึ้นไป เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง และทำให้การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต รวมทั้งระบบย่อยอาหาร ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย รู้หรือไม่คะ ว่าในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ปริมาตรของเลือด ที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกาย จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งนั่นแปลว่า เราต้องการน้ำมากขึ้น จากเดิมอีก เพื่อให้เลือดไม่ข้นจนเกินไปนะคะ คือ ถ้ามีน้ำเข้าไปในร่างกายมาก เลือดก็เหลว แล้วก็ไหลลื่น ไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกายได้อย่างรวดเร็ว น้ำ คือส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด ของมนุษย์ทุกคน และสำคัญสำหรับคนที่ตั้งครรภ์ มากๆ นะคะ เอาไว้แอดมินมีเวลา จะมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับ ประโยชน์ของ น้ำ สำหรับคนที่ตั้งครรภ์ ให้ได้อ่านกันค่ะ

คุณแม่ต้องรู้  เจ็บหน้าอกตอนตั้งครรภ์ มีสาเหตุจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไรดี

อายุครรภ์ 2 สัปดาห์ คุณแม่ ควรดูแลตัวเองและ ทารกในครรภ์ อย่างไร?

ในช่วงนี้ คุณแม่ จะยังไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงหรอกค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ท่านใด ตรวจพบว่า ได้ตั้งครรภ์มาแล้ว 1 สัปดาห์ ก็ควรจะเริ่ม กำหนดรายการอาหาร และเริ่มแบ่งมื้ออาหาร ออกเป็น หลายๆ มื้อได้แล้ว ( สำหรับแอดมินเอง แบ่งเป็น 6 มื้อเลยค่ะ ) เพราะนอกจากจะไม่ทำให้แน่น และรู้สึกอืดท้องแล้ว ยังทำให้ระบบการย่อย มีประสิทธิภาพ มากกว่ากินมื้อใหญ่ๆ มื้อเดียวอีกด้วยค่ะ เพื่อความเข้าใจ แอดมิน จะเอาเมนูในแต่ละวัน ที่แอดมิน กำหนดว่าจะต้องทาน มาให้ทุกท่าน ได้ศึกษากันนะคะ

  1. มื้อเช้า จะเริ่มต้นด้วยการทาน ไข่ ขนมปังโฮลวีต ที่มี วิตามินบี ใยอาหาร และธาตุเหล็กสูง ทานร่วมกับ โยเกิร์ต ที่มีแคลเซียม วิตามินซี และใยอาหารสูงเช่นกัน ส่วนเครื่องดื่ม จะเป็นน้ำส้ม และน้ำดื่ม
  2. อาหารว่างตอนสาย จะทานขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น ที่ทาด้วยเนยถั่ว เพื่อให้ได้โปรตีน และใยอาหาร ตามด้วย กล้วย ที่มีโปตัสเซียม และช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก และปิดท้ายด้วย นม 1 แก้ว เพื่อเสริมแคลเซี่ยม และโปรตีน
  3. มื้อกลางวัน ฟรีสไตล์ค่ะ อยากกินอะไรก็จัดไป เพราะแอดมิน เป็นคุณแม่ทำงานค่ะ จะเรื่องมากไม่ได้ แล้วแต่ว่า จะมีอะไรขาย ขอแค่ให้เป็นอาหารประเภทปลา เช่น ปลาทู แค่นี้ก็โอเคแล้วค่ะ
  4. อาหารว่างตอนบ่าย ผลไม้ล้วนๆ ค่ะ จัดไปเลย อะไรก็ได้
  5. มื้อเย็น ข้าวซ้อมมือ หรือ ข้าวกล้อง ทานกับ เนื้อสัตว์ และให้มีผัก กับผลไม่ด้วย แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ
  6. มื้อก่อนนอน อันนี้จะเป็นอะไรเบาๆ ค่ะ เช่น ถั่ว หรือธัญพืช ตามด้วย นมอีก 1 กล่อง ค่ะ เพิ่มโปรตีน ให้กับร่างกาย เป็นอันเรียบร้อยค่ะ
คุณแม่ต้องรู้  ในระหว่างตั้งครรภ์ ทำไม คุณแม่ ถึงได้มีจมูกไวกว่าปกติ

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรทานระหว่างตั้งครรภ์

  • นมสด หรือ ซอฟชีส ( soft cheese ) เพราะมันยังไม่ผ่านการ พาสเจอร์ไรส์ ทำให้ยังมีแบคทีเรีย ชนิด ลิสเทอเลีย อยู่ด้วย ซึ่งโดยปกติแล้ว ถ้ากับคนทั่วไป ก็จะทำให้เลือดเป็นพิษ และทำให้ระบบทางเดินหายใจอักเสบได้ แต่ถ้าสำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ จะมีผลทำให้แท้งได้เลยนะคะ
  • เนื้อดิบ ที่ยังไม่ผ่านการปรุง หมายถึงเนื้อสัตว์ดิบๆ ทุกชนิด ซึ่งนั่นก็หมายถึง ซูชิ และซาชิมิ ด้วย แม้จะเป็นปลา แต่ก็ยังดิบ และพวกเนื้อดิบๆ ทั้งหลาย หากทานเข้าไป อาจมีโอกาสเกิดโรคแทกโซพลาสโมซีส ( Taxoplasmosis ) ซึ่งเป้นเชื้อโปรโตซัว ที่จะส่งผลโดยตรงกับทารก ทำให้สมองของทารก ถูกทำลาย และตาบอดได้ อันตรายมากๆ นะคะ
  • ไข่ดิบ ประเภท ไข่ลวก หรือ ไข่ดาว ไม่สุก อันนี้ อันตรายมากเช่นกันค่ะ เพราะจะมีเชื้อ Salmonella ที่สามารถเจาะทะลุเนื้อเยื่อที่ปกคลุมตัวอ่อนได้ ยิ่งในช่วง อายุครรภ์ 2 สัปดาห์ ยิ่งอันตราย มีโอกาสทำให้แท้งได้เลยนะคะ
  • อาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง ขอให้หลีกเลี่ยง หรืองดไปเลย เพราะส่วนใหญ่แล้ว อาหารแบบนี้ จะไม่มีสารอาหารอะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย นอกจากจะให้ พลังงานสูง เพียงอย่างเดียว ซึ่งถ้าไม่ได้ใช้ ก็จะทำให้อ้วน และมีน้ำหนักของร่างกายเพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็น
คุณแม่ต้องรู้  ผู้หญิงเราจะ ตั้งท้อง ขึ้นมาได้ยังไง

สำหรับพัฒนการของทารก ในแต่ละวันของสัปดาห์นี้นั้น สามารถติดตามอ่านได้ใน พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 2 ได้เลยค่ะ